การดูแลรักษาผิวสำหรับคนเป็นสิว

การดูแลรักษาผิวสำหรับคนเป็นสิว

การดูแลผิว สำหรับคนเป็นสิว

            สวัสดีค่ะ พี่ๆน้องๆทุกคน วันนี้เรามีเคล็ดลับวิธีการดูแลผิวหน้า สำหรับคนที่เป็นสิว เพื่อให้สิวหายเร็วและไม่อักเสบมาฝากกันค่ะ แน่นอนว่าสาวๆส่วนใหญ่มักจะเป็นสิวกันอยู่แล้วใช่ไหมคะ โดยเฉพาะสิวเสี้ยน ที่มักจะขึ้นบนใบหน้าของสาวๆอยู่เป็นประจำ แต่ก็เป็นสิวที่รักษาได้ง่ายที่สุดเช่นกัน ซึ่งบางครั้งคุณอาจจะไม่ต้องทำอะไรเลย เพียงแค่ดูแลผิวหน้าของคุณให้ดีและสะอาดอยู่เสมอ สิวเสี้ยนก็จะค่อยๆจางหายไปเองค่ะ นอกจากนี้การดูแลผิวหน้ายังเป็นพื้นฐานของการรักษาสิวชนิดอื่นๆอีกด้วย เพราะฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่ามีวิธีการดูแลผิวหน้าจากการเป็นสิวอย่างไรบ้าง

            1. ล้างหน้าบ่อยๆ
                 คุณจะต้องล้างหน้าบ่อยๆ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อให้ใบหน้าของคุณสะอาดอยู่เสมอ และที่สำคัญจะต้องล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีฤทธิ์อ่อนๆ เพราะใบหน้าของคนเรามีความบอบบางมาก จึงอาจจะถูกทำร้ายจากการใช้ผลิตภัณฑ์ ที่มี ph สูงๆได้
            2. อย่าเอามือสัมผัสกับหน้า
                  มือของคนเรานั้นมักจะต้องสัมผัสกับสิ่งต่างๆมากมายตลอดทั้งวัน ซึ่งอาจจะทำให้มือของคุณมีเชื้อโรคและแบคทีเรียติดมาได้ ดังนั้นคุณจึงไม่ควรนำมือของคุณมาสัมผัสกับใบหน้า โดยเฉพาะตอนที่เป็นสิวอยู่ เพราะเชื้อโรคอาจจะทำให้สิวเสี้ยนเล็กๆกลายเป็นสิวอักเสบได้นั่นเอง นอกจากนี้คุณไม่ควรแกะสิวอีกด้วย เพราะการแกะสิวอาจจะทำให้สิวติดเชื้อ และยังอาจจะทำให้เป็นแผลสิวหรือจุดด่างดำได้นั่นเอง
            3. ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าหรือเครื่องสำอางที่มีคำว่า noncomedogenic
                 ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าหรือเครื่องสำอางที่มีคำว่า noncomedogenic เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไร้ความมัน หรือผลิตภัณฑ์ที่สามารถดูดซับความมันบนใบหน้าของคุณได้ดีนั่นเอง การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ไม่ทำให้เกิดสิว และยังช่วยให้สิวหายเร็วขึ้นอีกด้วย แต่ทั้งนี้ก็ต้องใช้อย่างพอเหมาะ ไม่ใช้มากเกินไปหรือมากเกินที่ข้างกล่องระบุไว้ เพราะนอกจากจะไม่ทำให้สิวหายเร็วขึ้นแล้ว ยังอาจจะเป็นอันตรายต่อใบหน้าของคุณได้อีกด้วย
            4. ใช้ยารักษาสิวที่มีส่วนผสมของ BP
                 หากคุณคิดที่จะซื้อยารักษาสิวมาทา คุณจะต้องเลือกยารักษาสิวที่มีส่วนผสมของ BP เพราะ BP มีส่วนช่วยในการรักษาสิวได้ดี อีกทั้งยังไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหน้าอีกด้วย แต่ถึงอย่างไร การใช้ยารักษาสิวจะต้องช้อย่างระมัดระวัง เพราะหากใช้มากเกินไป หรือใช้ผิดวิธี ก็จะส่งผลร้ายต่อคุณได้เช่นกัน
            การดูแลผิวสำหรับคนที่เป็นสิวนั้นไม่ยากเลย เพียงแค่ดูแลผิวหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ และอย่าให้ใบหน้าของคุณโดนฝุ่นละอองหรือสิ่งสกปรก เพียงแค่นี้ สิวก็จะค่อยๆหายไปเองค่ะ