เทคนิคการดูแลผิวติดสารสเตียรอยด์

เทคนิคการดูแลผิวติดสารสเตียรอยด์

สารสเตียรอยด์ เป็นสารต้องห้ามที่ห้ามผสมในเครื่องสำอางแต่ในปัจจุบันก็ยังมีการลักลอบใช้สารนี้กันอยู่ โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในครีมบำรุงผิว หรือ ยารักษาสิวซึ่งทำให้สาวๆหลายคนถึงกับหน้าพัง ต้องเสียเงินในการรักษามากมาย วันนี้เราจะมาแนะนำการ การดูแลผิวที่โดนสารสเตียรอยด์ ว่าควรจะดูแลรักษาอย่างไร
 
การดูแลผิวที่โดนสารสเตียรอยด์  ซึ่งการสังเกตว่าผิวเรานั้นโดนสารเสตียรอยด์ หรือ แพ้สเตรียรอยด์นั้นมีอาการแบบไหน บางคนอาจเกิดอาการแพ้แต่ไม่มีอาการรุนแรง เช่นเป็นผดผื่นขึ้นตามผิวกาย หรือ ผิวหน้า (ขึ้นอยู่กับบริเวณที่ใช้ครีมหรือเครื่องสำอาง) ในบางรายอาจแพ้ขั้นรุนแรง เกิดอาการอักเสบต่างๆตามผิว หรือ ลุกลาม  ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดหลังจากการใช้ครีมหรือเครื่องสำอางที่มีสารสเตียรอยด์ แต่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าอาการแพ้นั้นเกิดจากสเตียรอยด์เพราะคิดว่าในครีมนั้นไม่มีสารตัวนี้ ซึ่งบางคนอาจจะหยุดใช้ครีมตัวนั้นแล้วหาตัวใหม่มาใช้แทน แต่ไม่ได้หยุดใช้ครีมหรือเครื่องสำอางเพื่อให้อาการแพ้ต่างๆหายดี หรือทุเลาลง ซึ่งอาจจะส่งผลให้อาการแพ้นั้นลุกลามมากกว่าเดิมได้ ซึ่งการดูแลที่ถูกวิธีหากเกิดอาการแพ้คือ
 
หยุดใช้ครีมหรือเครื่องสำอางในบริเวณที่แพ้ หรือหยุดใช้จนกว่าจะหายสนิท ซึ่งเป็นวิธีเบื้องต้นที่จะช่วยให้อาการแพ้นั้นทุเลาลง หากเป็นแค่ผดผื่นก็จะค่อยทุเลาลง หรือ ไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธี และ ควรดูแลอย่างต่อเนื่องและงดการใช้พวกเครื่องสำอางต่างๆ แม้แต่พวกเจล หรือ โฟม และ สบู่สำหรับล้างหน้าด้วย ควรล้างด้วยน้ำเปล่าที่มีอุณหภูมิปรกติ และ ซับให้แห้งอย่างเบามือ และไม่ควรใช้แป้งต่างๆด้วยแม้จะแป้งเด็กก็ตาม เพื่อให้ผดผื่นหรืออาการแพ้ทุเลาและ ไม่เสี่ยงต่อการรับสารแปลกปลอมที่จะทำให้อาการแพ้แย่ลงกว่าเดิม
 
หยุดการมาร์สกหน้า พอกหน้า ขัดหน้า  นวดหน้า เพราะจะยิ่งทำให้อาการแย่ลง เพราะบางคนนั้นอาจไม่มีอาการผดผื่นแสดงให้เห็น แต่ผิวหน้าดูแห้ง หรือ ลอกเป็นขุยๆ  การมาร์สกหน้า พอกหน้า ขัดหน้า  นวดหน้า ยิ่งจะทำให้ผิวหน้าแย่ลง ควรรักษาสภาพผิวให้กลับมาเป็นปรกติก่อนจะดีที่สุด โดยส่วนใหญ่หากผิวหน้าที่โดนสเตียรอยด์นั้นมีอาการแห้ง สามารถใช้ครีมบำรุงผิวสูตรที่อ่อนโยน หรือ เป็นธรรมชาติ ไม่สารเคมีผสมหรือไม่มีสารสเตียรอยด์ในการบำรุงเพื่อฟื้นฟูผิวได้ แต่ควรอยู่ในความดูแลของผู้เชี่ยวชาญที่ไปรักษาอาการแพ้ด้วย และ สามารถใช้ครีมกันแดดสูตรอ่อนโยนเพื่อป้องกันผิวหน้าจากแสงแดด  เพราะผิวที่มีอาการแพ้สเตียรอยด์นั้นจะบอบางและอาจทำให้เกิดอาการแพ้แสงแดด หรือ เกิดเป็นฝ้าได้ จึงควรทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันแต่ต้องเลือกที่อ่อนโยนและไม่มีสารอันตราย