ปัญหาของมารดาที่ขาดธาตุเหล็ก

ปัญหาของมารดาที่ขาดธาตุเหล็ก

ปัญหาของมารดาที่ขาดธาตุเหล็ก


ธาตุเหล็ก เป็นแร่ธาตุที่ร่างกายคนเราต้องการที่สุดอันหนึ่ง เพื่อการผลิตเม็ดเลือดแดงให้นำอ็อกซิเจนไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย และยิ่งสำคัญกว่านั้นสำหรับหรับคนท้อง เพราะร่างกายต้องการสร้างเม็ดเลือดใหม่ๆ เป็นจำนวนมากให้กับทารกที่อยู่ในครรภ์ ถ้ามารดาขาดธาตุเหล็กแล้วอาจเกิดความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ได้สูง

คนท้องต้องการธาตุเหล็กจำนวนเท่าไหร่


ในผู้ใหญ่ปกติ ต้องการธาตุเหล็กเสริมให้กับร่างกายถึง 10-15 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ในคนท้องนั้นต้องการเยอะกว่านั้นมาก คือ คนท้องควรรับประทานธาตุเหล็กถึงวันละ 30 มิลลิกรัมต่อวัน จึงจะเพียงพอที่ร่างกายตนเองและทารกในครรภ์ต้องการ ซึ่งอาหารที่เราทานปกติไม่อาจเพียงพอต่อร่างกาย จึงต้องการการทานอาหารเสริมเพื่อบำรุงธาตุเหล็ก และทารกในครรภ์อย่างสม่ำเสมอ

ความเสี่ยงของการขาดธาตุเหล็กในคนท้อง


หากคนท้องได้รับปริมาณธาตุเหล็กไม่เพียงพอต่อร่างกายแล้ว มีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดภาวะ “โลหิตจางจากการตั้งครรภ์” ได้ คือเกิดภาวะที่มีเม็ดเลือดแดงน้อย ทำให้เกิดความเสี่ยงของการแท้ง, การคลอดก่อนกำหนด, ลูกในครรภ์น้ำหนักน้อย, ลูกในครรภ์โลหิตจาง, ทารกมีโอกาสพิการแต่กำเนิดสูง อาการน้ำคร่ำน้อย หรือเหตุร้ายที่สุดคืออาจทำให้เกิดอันตรายต่อมารดาในช่วงคลอดได้ เพราะอาจเลือดตกจนเสียชีวิต
โดยเราอาจสังเกตุอาการเริ่มต้นของการขาดธาตุเหล็กได้ โดยหากมีอาการเหล่านี้ควรรีบปรึกษาแพทย์ เช่น อาการหน้าซีด ตัวซีด เหนื่อยง่าย เวียนหัวและเป็นลมบ่อย, หัวใจเต้นเร็ว ไม่สม่ำเสมอ, คลื่นไส้เป็นเวลานาน
มาก และเบื่ออาหาร


คนท้องควรป้องกันการขาดธาตุเหล็กอย่างไร


1.       รับประทานอาหารให้เพียงพอครบทุกหมวดหมู่ในทุกมื้ออาหาร
2.       พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงสภาวะความเครียด
3.       หากมีโรคต่างๆ หรืออุบัติเหตุที่ทำให้เสียเลือด ควรรีบปรึกษาแพทย์ และบอกแพทย์เสมอว่ากำลังตั้งครรภ์
เพื่อการจัดยาและการรักษาที่เหมาะสม
4.       เลือกทานอาหารที่เหมาะกับคนท้อง และมีธาตุเหล็กสูง เช่น ไข่แดง, เนื้อไก่ หมู, นมสด, ปลาและอาหารทะเล, ตับ, ถั่วชนิดต่างๆ, ลูกเดือย, งา, พริกหวาน, ยอดกระถิน, ผักกาดหอม, ฟักทอง, มันเทศ, เผือก, ลูกพรุน,
เต้าหู้, ข้าวกล้อง, แครอท, แคนตาลูป, บล็อคโคลี, ผักคะน้า
5.       เมื่อทานธาตุเหล็กอาจทำให้อุจจาระเป็นสีดำ ดังนั้นคนท้องควรทานอาหารที่มีกากใยสูงด้วยเพื่อป้องกันอาการถ่ายยาก ท้องผูก (ที่อาจเกิดขึ้นบ่อยในคนท้อง)
6.       เพียงอาหารและพืชผัก ไม่อาจเพียงพอต่อความต้องการ คนท้องควรทาอาหารเสริมที่มีธาตุเหล็กในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายด้วย

เลือกอาหารเสริมเพื่อคนท้อง


1.       เลือกอาหารเสริมสำหรับการบำรุงทารกในครรภ์ และเตรียมพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ เพื่อไข่มีคุณภาพดีขึ้น ด้วยอาหารเสริมคุณภาพ ที่มีทุกวิตามินและแร่ธาตุ สำหรับคนท้อง ธาตุเหล็กและ Folic ที่สำคัญที่สุดสำหรับการตั้งครรภ์ Dhea Fertinatal ,Elevit , Blackmores Conceive Wellgold

2.       สำหรับคุณพ่อก็เช่นกัน บางครั้งการไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ก็เกิดขึ้นจากตัวอสุจิที่อ่อนแรง ควรเตรียมตัวตั้งครรภ์ ให้ไดเชื้ออสุจิที่แข็งแรงสมบูรณ์ด้วยอาหารเสริมก่อนวางแผนตั้งครรภ์ 3 เดือนด้วย Menevit

3.       เพราะการป่วยระหว่างตั้งครรภ์นั้นมีความเสี่ยงสูง ควรทานอาหารเสริมเพื่อสร้างภูมิต้านทาน Garden of Life Vitamin Code Raw Prenatal เพื่อป้องกันการขาดวิตามินต่างๆ และป้องกันปัญหาระบบการย่อยระหว่างตั้งครรภ์ มีธาตุเหล็กและ Folic ที่คุณแม่ต้องการระหว่างตั้งครรภ์

4.       สำหรับคุณแม่ที่กำลังให้นมบุตร มักมีปัญหาน้ำนมน้อย หรือกลัวว่าสารอาหารไม่เพียงพอเลือกการทานวิตามินเสริมบำรุงน้ำนม รวมถึงบำรุงร่างกายหลังคลอด ให้น้ำนมอาหารสำหรับลูกน้อยที่มีคุณภาพด้วย New Chapter Perfect Postnatal Vitamin ที่มีทั้งธาตุเหล็กและFolic หรือวิตามิน B6, vitamin D3, ไอคอดีน