สังเกตการตกไข่ยังไง

สังเกตการตกไข่ยังไง

สังเกตการตกไข่ยังไง



การตกไข่ของเพศหญิง หมายถึงไข่ตกออกจากรังไข่ และพร้อมจะถูกปฏิสนธิจากเพศชาย ซึ่งวันที่ตกไข่ ก็เป็นวันที่ไข่สมบูรณ์ที่สุด มีโอกาสผสมติดสูง แต่ถ้าหากปฏิสนธิไม่สำเร็จหรือไม่มีการผสม ไข่ก็จะสลายไปตามรอบเดือนไปนั่นเอง

เราจะสังเกตการตกไข่ได้อย่างไร


สำหรับคนอยากมีลูก วิธีการนับวันตกไข่ เป็นวิธีหนึ่งที่ได้ผล เพราะในช่วงเวลาที่ไข่ตก48 ชั่วโมงคือเวลาที่ฝ่ายหญิงพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์สูงสุด ไข่ที่สมบูรณ์และถูกผสมช่วงเวลาดังกล่าวมีโอกาสติดสูงสุดในรอบเดือน เพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ได้สูงยิ่งขึ้น แต่การตกไข่ไม่มีอาการออกมาภายนอกจำเป็นต้องสังเกตด้วยตัวเอง โดยมี


วิธีการสังเกตวันตกไข่ ได้ดังนี้

1.       การนับวัน โดยเริ่มจากวันที่มีประจำเดือนวันแรกสุด นับไป 14 จึงเป็นวันไข่ตก วิธีการนี้เหมาะสำหรับหญิงสาวที่มีรอบเดือนสม่ำเสมอกันทุกเดือน แต่ยังไม่แน่นอน เพราะฮอร์โมนกับความเครียด และสุขภาพ เป็นปัจจัยที่ทำให้วันไข่ตกและรอบเดือนเลื่อนออกไปได้อีก


Credit picture from www.mommysenior.com


2.       วิธี Body Basal Temperature ตรวจเช็คอุณหภูมิของร่างกายเป็นประจำทุกๆวันหลังตื่นนอน โดยสังเกตได้ว่าช่วงที่ไข่ตกอุณหภูมิร่างกายจะสูงกว่าปกติไป 0.5-0.6 องศาเซลเซียส และหากไข่ได้รับการผสม อุณหภูมิของร่างกายก็จะยังไม่ลดลง ใครอยากทดสอบดูก็ต้องขยันหน่อยนะคะ แต่วิธีนี้ก็ไม่ชัวร์เหมือนกันค่ะ เพราะหากเรามีไข้ หรือมีบาดแผลอาการอักเสบในร่างกายอุณหภูมิก็เปลี่ยนได้เช่นกัน





3.       ตรวจสอบปากมดลูก โดยการใช้มือล้วงและคลำที่ปากมดลูก ต้องสังเกตอาการของตัวเองและเทียบความแตกต่างเอง เพราะช่วงไข่ตกร่างกายจะหลั่งน้ำหล่อลื่นออกมาที่ปากมดลูกเพื่อให้สเปิร์มอสุจิเดือนทางได้ง่ายขึ้นนั่นเอง




4.       ตรวจสอบจากฮอร์โมน LH ด้วยชุดทดสอบการตกไข่ เช่นยี่ห้อClearblue Advanced Digital Ovulation Test, Check Tru (strip) ด้วยการกะระยะเวลาหลังจากมีประจำเดือน 9 วันแล้วเพียงเช็คจากปัสสาวะเท่านั้นก็ทราบผลแล้วว่าเป็นช่วงไข่ตกหรือไม่ เมื่อทราบผลไข่ตกแล้ว การมีเพศสัมพันธ์หลังจากเวลานั้น 48 ชั่วโมงก็มีโอกาสตั้งครรภ์ได้สูงขึ้น เครื่องมือดังกล่าวมีความแม่นยำถึง 99% หวังผลได้อย่างชัดเจนช่วยให้ครอบครัวที่มีบุตรยากได้ประสบความสำเร็จมาแล้ว ใช้ง่าย อ่านผลง่าย





การตกไข่ และไข่ที่สมบูรณ์มีผลอย่างมากต่อการตั้งครรภ์ นอกจากการเช็ควันตกไข่ที่แน่นอนแล้ว อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยคู่สมรสที่มีลูกยากให้ท้องได้สำเร็จก็ควรเสริมสุขภาพ มีร่างกายที่แข็งแรงเตรียมพร้อม และทานอาหารเสริมเพื่อการบำรุงไข่โดยเฉพาะOvaboost, Pregnitudeเพื่อปรับคุณภาพไข่ให้พร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ ล่วงหน้าก่อนตั้งครรภ์และเสริมวิตามินช่วงตั้งครรภ์ไปด้วย เพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ได้สำเร็จได้สูงขึ้น