DETOX

DETOX

            Detox  ! Detox !  Detox !   คำนี้ในวงการของผู้ที่ดูแลสุขภาพฃเป็นที่น่าสนใจกันอย่างมากมาย   หลายคนจึงอาจจะเกิดความสงสัยต่าง  ๆ  มากมายเกี่ยวกับคำคำนี้  อาทิเช่น  Detox  มันคืออะไรกัน  ,  ทำไมต้อง  Detox  ,Detox  เมื่อไหร่ถึงจะดี ,  วิธีการ  Detox  มีอะไรบ้าง  ,  Detox  แบบใหนจึงจะดีที่สุด
 
                Detox  คำนี้ย่อมาจาก  Detoxification  แปลโดยตรงก็คือกระบวนการขับล้างสารพิษต่าง  ๆ  ที่เข้ามาอยู่ในร่างกายของเราให้ออกไป  หรืออีกคำแปลนึงก็คือการที่รักษาคนใข้โดยวิธีการล้างสารพิษออกสู่ร่างกาย  สารพิษที่มีอยู่ในร่างกายนั้นก็คือ  toxin  ซึ่งรวม  ๆ  แล้วแปลแบบง่าย  ๆ  ก็คือ  การล้างสารพิษออกจากร่างกาย” 
 
 


ในแต่ละวันคนเราต้องเจอสารพิษต่าง  ๆ  ไม่ว่าจะเป็น  มลพิษ  มลภาวะต่างๆ  ควันพิษ  อาหารที่ใส่สารเจือปนมากเกิน  หรือสิ่งต่าง ๆ  ที่ไม่สะอาดแล้วร่างกายรับเข้ามาจนเป็นสารตกค้าง  ที่ต่างส่งผลทำอันตรายต่อร่างกายของเราทั้งภายในคือในบริเวณลำไส้เป็นส่วนหลักของร่างกายที่จะพบสารตกค้างมากที่สุด  เนื่องจากเกิดการย่อยสลายของสารอาหารที่บริเวณนี้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน  หรือการบริโภคอาหารที่ผิดประเภทบริโภคแต่อาหารประเภทเนื้อสัตว์ อาหารที่มีแคลอรี่สูง และอาหารที่ปรุงแต่ง  จนการหมักหมมดังกล่าวนี้เป็นการก่อเกิดของสารพิษและสารตกค้าง  เป็นคราบตกค้างตามผนังลำไส้  ร่างกายต้องย่อยสลายแล้วกลับเข้าไปใช้อีกครั้งส่งผลให้ร่างกายภายนอกของเรานั้นดูไม่สดชื่น  ไม่กระปรี้กระเปร่า  ตามไปด้วย  เนื่องจากไม่ได้รับสารอาหารที่สดใหม่  ต้องอยู่กับสารพิษที่สะสมตกค้างอยู่ในร่างกายของเรา  Detox  คือกระบวนการที่จะมาช่วยทำให้ร่างกายของเรากลับมาสดชื่นและกระปรี้กระเปร่าอีกครั้ง  โดยการชำระล้างสารพิษต่าง  ๆ  ที่ตกค้างอยู่ตามส่วนต่าง  ๆ  ของร่างกายโดยเฉพาะส่วนที่เป็นลำไส้เพราะส่วนลำไส้นี้มีการสะสมของสารตกค้างอยู่เยอะที่สุดของร่างกาย  ส่งผลให้ลำไส้สะอาดและสามารถที่จะดูดซึมสารอาหารที่สดใหม่เข้ามาได้ตลอดไม่ต้องดูดซึมสารพิษอย่างที่เคยเป็นอยู่ประจำ  ฉะนั้นสามารถเปรียบได้ง่าย  ๆ  ว่า  Detox  คือ  กระบวนการชำระล้างสารพิษต่างๆที่สะสมอยู่ลำไส้ให้สะอาด  และให้ลำไส้พร้อมที่จะดูดซึมสารอาหารที่สดใหม่ได้เสมอ
ปัจจุบันนี้วิธีการล้างสารพิษโดยการ  Detox  นั้นมีมากมายหลากหลายวิธีให้ผู้ที่ต้องการขับสารพิษออกจากร่างกายได้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของร่างกาย  ความชอบ  และความสะดวกของผู้ที่ต้องการ  Detox  สูตรที่จะมานำเสนอวันนี้แบ่งได้ประมาณ  6  สูตร



1.สูตรล้างพิษและล้างไขมันภายในลำไส้
            โยเกิร์ตครึ่งถ้วยกับนมสดจืด  1  กล่องและน้ำผึ้ง  2  ช้อนชาแล้วบีบมะนาว  2  ลูก  จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ  5-10  นาทีแล้วดื่ม  จะช่วยซ่อมแซมส่วนต่าง  ๆ  และล้างสารพิษได้ดีมาก   ควรดื่มเวลา  ก่อน  7  โมงเช้า
2.สูตรล้างสารพิษโดยผักและผลไม้
                เลือกที่จะดื่มน้ำผักหรือทานผลไม้เพียงชนิดเดียวตลอดทั้งวัน  แต่จะต้องเป็นผลไม้ที่ไม่หวาน  และไม่มีแคลลอรี่ที่สูง  เช่น  ฝรั่ง  ชมพู่  มะเขือเทศ  มะละกอ  ส้มโอ  ห้ามรับระทานทุเรียนและสับปะรดเพื่อที่จะให้ลำไส้และตับได้ขับสารพิษออกมา  อีกทั้งทำให้ตับและลำไส้ได้พักการทำงาน  1  วัน  หลังจากนั้นวันรุ่งขึ้นให้ดื่มน้ำมะนาวอุ่น  2  ขวดเพื่อขับสารพิษที่ตกค้างอยู่ในลำไส้เล็กของเรา
3.อดอาหารล้างพิษใน  1  วัน      
                วิธีนี้เลือกจะรับระทานอาหารตามปกติแต่ไม่รับประทาน   และจำกัดให้ร่างกายให้ได้รับพลังงานไม่เกินวันละ  800  กิโลแคลลอรี่  เพื่อให้ระบบย่อยอาหารต่าง  ๆ  ได้พัก  และให้ระบบขับถ่ายได้ขับถ่ายสารพิษออกมา
4.ล้างพิษด้วยการทานอาหาร  2  มื้อ
                ให้รับระทานอาหารตามกติอยู่  2  มื้อ  คืออาหารเช้าและอาหารกลางวันตามกติแล้วตอนเย็นให้เปลี่ยนมารับระทานผลไม้ที่มีแคลลอรี่ต่ำ  1  จาน
5.ดื่มน้ำเปล่าแทนการดื่มกาแฟ  น้ำอัดลม
                เปลี่ยนจากการที่ตอนเช้าตื่นนอนมาแล้วดื่มกาแฟ  ให้มาดื่มน้ำเล่า  หรือน้ำสมุนไพรอุ่น ๆ  ซัก  2  แก้ว  แล้วการใช้ชีวิตประจำวันนั้นให้ลดการดื่ม  เครื่องดื่มแอลกอฮอล์  กาแฟ  และน้ำอัดลม  เพื่อที่จะลดภาระการทำงานของอวัยวะภายใน
6.ล้างพิษด้วยน้ำซุปผัก
            ส่วนผสมประกอบไปด้วย  หัวหอมใหญ่ 2 หัว,ผักชีฝรั่ง 1 กำเล็ก, แครอท 3 หัว, กระเทียม 1 กลีบและ เซเลอรี่ 3 ก้าน  นำมาต้มรวมกันใส่น้ำให้ท่วมผัก  ต้มไว้ประมาณ  30  นาทีจากนั้นนำน้ำซุปที่ต้มได้มาเป็นน้ำที่ใช้ในการ  Detox  เพื่อที่จะล้างสารพิษ
ขอบคุณข้อมูลจาก  health.kapook.com







วิธีการหลักที่จะแนะนำในวันนี้คือการ  Detox  โดยใช้ชา 
ด้วยสรรพคุณที่มากมายที่บรรจุอยู่ในใบชา ซึ่งถือว่าใบชาและผลิตภัณฑ์จากใบชาเป็นหนึ่งในอาหารเพื่อสุขภาพ ใบชาจึงมีประโยชน์มากมายต่อผู้ที่บริโภค  ทั้งช่วยสร้างสารต่อต้านอนุมูลอิสระ(สารแอนตี้ออกซิแดนท์  และสารโพลีฟีนอล)  ซึ่งเป็นสารที่มาต่อต้านโรคมะเร็งผิวหนัง  ช่วยในการทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าตื่นตัว  ในส่วนเรื่องการ  Detox  นั้นที่มีสารคาเฟอีนและสารแคททินีนที่จะมาช่วยในการเมทาบอลิซึม  ให้กระบวนการเผาผลาญสารอาหารในร่างกายได้ดียิ่งขึ้น  ทำให้ได้พลังงานที่ดียิ่งขึ้น  ชานี้สามารถล้างพิษที่เกิดขึ้นบริเวณผนังลำไส้ต่าง  ๆ  ที่เป็นตะกอนอยู่มากมาย  ขับเมือกพิษต่าง ๆ  ช่วยให้ร่างกายได้รับการฟื้นฟู  โดยเมื่อก่อนถ้าพูดถึงการ  Detox  โดยใบชานั้น  คงจะมีแต่การสวนทวาร  ซึ่งฟังแล้วเป็นวิธีที่ดูแล้วน่ากลัวมาก ๆ  แต่ในปัจจุบันนี้ได้มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นชา  Detox  รูปแบบใหม่ทำมาให้สามารถชงดื่มได้ง่ายขึ้นและสรรพคุณในการที่จะสามารถล้างพิษได้อย่างดียิ่งขึ้น
ด้วยกระบวนการต่าง  ๆ  ที่เกี่ยวกับการ  Detox  นั้นอาจจะยุ่งยากหรือจะใช้เวลาในการที่จะนั้นเยอะเกินไป  ไม่มีเวลาที่จะทำทางเว็บไซต์ของเราก็มีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการ  Detox  ก็จะสามารถช่วยได้เหมือนกัน  ไม่ว่าจะเป็น

Bootea  Detox
 Noble  Garden  (NG) 
Skinny  Well