เด็กหลอดแก้วคืออะไร

เด็กหลอดแก้วคืออะไร

เด็กหลอดแก้วคืออะไร


เด็กหลอดแก้ว คือวิธีการหนึ่งในการช่วยแก้ปัญหาภาวะมีบุตรยากของคู่สามี ภรรยา ที่แต่งงานมาเป็นเวลานานแต่ยังไม่มีการตั้งครรภ์ โดยการทำเด็กหลอดแก้วจะเป็นการปฏิสนธิภายนอก ด้วยการนำเอาไข่ และสเปิร์มจากทั้งสองฝ่ายมาผสมที่ภายนอก ทำการเลี้ยงในภาวะที่ควบคุมไว้อย่างดี แล้วเมื่อเกิดการปฏิสนธิสมบูรณ์ขึ้น จึงนำตัวอ่อนกลับไปไว้ในร่างกายฝ่ายหญิง การทำเด็กหลอดแก้ว หรือวิธีการ IVF (Into Vitro Fertilization – IVF) จึงเป็นวิธีการหนึ่งที่ได้รับความนิยม เพราะไม่จำเป็นต้องผ่าตัด และได้ผลดีที่ราคาไม่มากเกินไปนัก

การทำเด็กหลอดแก้วเหมาะกับใคร


เหมาะกับคู่สามีภรรยาที่ประสบปัญหาภาวะมีบุตรยาก คือการมีเพศสัมพันธ์เป็นปกติแล้ว แต่ไม่ตั้งครรภ์เป็นระยะเวลาตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากหลายกรณี

กรณีฝ่ายชาย

- อาจเกิดขึ้นจากปัญหาด้านคุณภาพของเชื้ออสุจิ
- น้ำเชื้อที่มีปริมาณอสุจิน้อย
- ไม่ค่อยเคลื่อนไหว หรือมีรูปร่างผิดปกติ

ทำให้มีโอกาสจะผสมกับไข่ได้น้อยลง หรือผสมแล้วได้ตัวอ่อนที่คุณภาพไม่ดี

กรณีฝ่ายหญิง

มีสาเหตุที่หลากหลาย สาเหตุหลักๆ
- อาจมาจากด้านอายุของฝ่ายหญิง เพราะยิ่งผู้หญิงมีอายุที่มากขึ้น กว่า 35 ปีการผลิตไข่ที่มีคุณภาพก็ยิ่งน้อยลง เพราะรังไข่เสื่อมสมรรถภาพ จึงทำให้ผลิตไข่ได้น้อย หรือเกิดตัวอ่อนที่ประสิทธิภาพไม่ดีนัก ดังนั้นการบำรุงรังไข่และสุขภาพของฝ่ายหญิง จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก หากต้องการให้การตั้งครรภ์ประสบผลสำเร็จ เพื่อให้ได้ไข่ที่มีสภาพสมบูรณ์ มีคุณภาพเพียงพอ เพราะการทำเด็กหลอดแก้ว และการช่วยตั้งครรภ์นั้นแพทย์มีตัวช่วยเพียงการวินิจฉัยและฉีดยากระตุ้นการผลิตไข่เท่านั้น แต่ไข่จะสมบูรณ์เพียงพอหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับตัวฝ่ายหญิงเอง


วิธีการทำเด็กหลอดแก้ว


วิธีการคือการนำเอาไข่และอสุจิจากร่างกายของฝ่ายชายและฝ่ายหญิงมาผสมกันในภาวะควบคุม

ก่อนการผสม


ก่อนจะมีการผสม คู่สามีภรรยา จะต้องเข้ารับคำปรึกษาและตรวจสุขภาพจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ, ตรวจเลือดและร่างกาย, อัลตราซาวน์ดูภายในรังไข่และมดลูก และรับยาฉีดเพื่อกระตุ้นไข่ หลังจากนั้นจะมีการตรวจเพื่อเตรียมความพร้อมและวัดค่าฮอร์โมนในร่างกายและปรับยาให้เหมาะสม ก่อนการเก็บไข่

การเก็บไข่


ส่วนใหญ่จะใช้ยาระงับความรู้สึกให้ฝ่ายหญิงหลับไปเป็นเวลาสั้นๆ แล้วทำการเจาะไข่ ด้วยวิธีการอัลตราซาวด์เป็นตัวช่วย แพทย์จะใช้เข็มเจาะผนังช่องคลอดเข้าไปในรังไข่ และดูดเอาเซลล์ไข่ออกมาเก็บในหลอดทดลอง และถูกนำไปเก็บในที่สภาวะควบคุมที่เหมาะสม ซึ่งตัวฝ่ายหญิงจะไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวดใดๆ และกลับบ้านได้ทันที ส่วนฝ่ายชายจะต้องเก็บน้ำเชื้ออสุจิในวันเดียวกับการเจาะไข่ เพื่อให้ได้อสุจิที่คุณภาพดี แล้วนำมาเก็บไวในสภาวะควบคุมเช่นกัน

การผสมเด็กหลอดแก้ว

จะเป็นวิธีของแพทย์ในการนำไข่กับสเปิร์มไปผสม และตรวจการปฏิสนธิ ซึ่งปกติแล้วจะได้รับความสำเร็จถึง 40-70% เมื่อสำเร็จแล้วจะแจ้งผู้ป่วยให้ทราบ และใช้เวลาให้เซลล์ตัวอ่อนแข็งแรงประมาณ 3-5 วัน หลังจากนั้น แพทย์จะคัดเลือกตัวอ่อนที่สมบูรณ์ที่สุดนำกลับมาย้ายคืนสู่โพรงมดลูกของคุณแม่

วิธีการ


IVF หรือเด็กหลอดแก้วนั้นเป็นวิธีการหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาถึง 30 ปีแล้ว เพราะไม่จำเป็นต้องผ่าตัด และยังคงเป็นที่นิยมเพราะเทคโนโลยีทางการแพทย์ปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตามความเสี่ยงด้านการพิการ หรือไม่ประสบความสำเร็จยังมีอยู่ด้วยสาเหตุหลายๆอย่าง เช่น อายุ, ความแข็งแรงของร่างกาย หรือความแข็งแรงของไข่และอสุจิ